TP Cần Thơ tập trung vào nhiều giải pháp tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng

02/07/2022

Chiều ngày 1/7, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ và Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và Đối thoại giữa Chính quyền thành phố với doanh nghiệp.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố và ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đã chủ trì buổi đối thoại giữa chính quyền thành phố với doanh nghiệp

Tham dự hội nghị có ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành và 80 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Cần Thơ.

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu lắng nghe ý kiến, phân tích và đánh giá kết quả Chỉ số PCI của TP Cần Thơ từ các chuyên gia và ý kiến phía cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó, đề ra các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng niềm tin giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cấp chính quyền TP Cần Thơ.

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021 của TP Cần Thơ xếp hạng 12 trong bảng xếp hạng của cả nước. Điểm tập hợp là 68,06 điểm, tăng 1,73 điểm so với năm 2020 (66,22 điểm), bước vào nhóm tỉnh, thành xếp hạng Tốt, đứng thứ 2/13 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, 5 chỉ số thành phần tăng điểm bao gồm: tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền tỉnh, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và thiết chế pháp lý; 5 chỉ số thành phần giảm điểm là: gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động. Trong 5 năm trở lại, điểm số của TP Cần Thơ có lúc tăng, lúc giảm nhưng biên độ tăng, giảm không nhiều; từ đó cho thấy sự ổn định trong việc cải thiện và duy trì điểm số, thứ hạng của thành phố ở mức tốt.

Tại hội nghị, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố và ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đã chủ trì buổi đối thoại giữa chính quyền thành phố với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã nêu nhiều ý kiến đóng góp, kiến nghị tới lãnh đạo UBND và các Sở, ngành TP Cần Thơ liên quan đến các vấn đề về cải cách hành chính, chính sách thuế, hỗ trợ vốn vay, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật,… Đồng thời, mong muốn chính quyền thành phố xem xét các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chính sách hỗ trợ xúc tiến đầu tư, mở rộng tìm kiếm thị trường, phát triển nhà ở xã hội thu hút nguồn lao động… Các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đã được đại diện các Sở, ban, ngành của thành phố giải đáp. Đối với những câu hỏi chưa được giải đáp tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị tổng hợp và chuyển đến các Sở, ngành giải đáp sớm nhất cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường cho biết, thành phố xác định PCI không chỉ là thứ bậc trong bảng xếp hạng mà còn là những dư địa cải cách được chỉ ra, những giải pháp cải cách cần được tiến hành và những bài học thực tiễn từ các tỉnh, thành cần được nghiên cứu, chọn lọc và ứng dụng một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố. Để cải thiện Chỉ số PCI, TP Cần Thơ tiếp tục cải thiện, duy trì những chỉ số thành phần có vị trí cao, thứ hạng cao, tăng bậc và cải thiện các chỉ số thành phần có vị trí xếp hạng thấp, điểm thấp trong bảng xếp hạng PCI hàng năm. Thành phố tập trung vào hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tại địa phương hướng đến mục tiêu sản xuất kinh doanh hiệu quả; đảm bảo môi trường đầu tư bền vững, tạo môi trường bình đẳng, minh bạch trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ông Trần Việt Trường chia sẻ, điểm mới của hội nghị năm nay là hội nghị đánh giá, phân tích Chỉ số PCI được kết hợp với việc tổ chức đối thoại giữa chính quyền thành phố với doanh nghiệp. Từ đó giúp thành phố được lắng nghe những ý kiến của các doanh nghiệp và đánh giá chất lượng phục vụ của thành phố đối với doanh nghiệp. Đồng thời, đề xuất các giải pháp, mô hình giúp TP Cần Thơ cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ dành cho doanh nghiệp vì mục đích quan trọng nhất, cốt lõi của việc cải thiện Chỉ số PCI cuối cùng vẫn là phục vụ cho doanh nghiệp, để các doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi nhất, có cơ hội nhiều nhất trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với tinh thần “Chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp” và phương châm “Trong thành công của doanh nghiệp có nghĩa vụ của chính quyền, trong thất bại của doanh nghiệp có trách nhiệm của chính quyền”, ông Trần Việt Trường hy vọng những kiến nghị, giải pháp thiết thực từ các chuyên gia VCCI, các doanh nghiệp, các hiệp hội, các cơ quan quản lý Nhà nước thành phố… là động lực để thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn TP Cần Thơ được tốt hơn nữa. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định sức mạnh của cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ là thông điệp mạnh mẽ mà còn là những hành động cụ thể, những mô hình thực tế có sức lan tỏa sâu rộng đến từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, từng đơn vị trên địa bàn thành phố, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.


Nguồn: Kim Xuyến - Cổng thông tin điện tử Cần Thơ

 

TIN TỨC MỚI NHẤT

Vui lòng để lại email, Viện sẽ gởi các bài viết mới nhất đến bạn ngay khi bài viết được đăng tải.

Video