Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của các tổ chức cá nhân tham gia kinh doanh du lịch đường sông thành phố Cần Thơ

27/07/2019

Tác giả: TS. Huỳnh Văn Tùng và ThS. Nguyễn Thị Thảo Nguyên (1)

(1) Viện Kinh tế - Xã hội thành phố Cần Thơ

Tạp chí: Khoa học Trường Đại học Cần Thơ

DOI:10.22144/ctu.jvn.2019.053

Tập 55, Số 2D (2019): 104-114  

Title:

The situation and solutions to improve the quality services of organizations and individuals participating in river tourism in CanTho City

Keywords: Supply chain services, accommodation, Can Tho rivertourism, touristsites, travelcompanies

ABSTRACT

This paper focuses on analyzing the current status of business activities of units, organizations and individuals that have business in river tourism in Can Tho city; analyzes the vertical linkages in the supply chain of tourism services; assess the perception of units, organizations and individuals on the type of city river tourism development. As a basis for proposing solutions to improve the quality of services and the efficiency of tourism business in the future. The study used expert interview method and interviewed 50 organizations and individuals to participate in tourism business in the area of CanTho City. The research results show that the production and business activities of the organizations and individuals involved in the tourism business of the city are relatively favorable, achieving relatively high growth rate and attract more and more tourists to visit the city, specifically. The study also analyzes the linkages of factors in the tourism development chain in Can Tho city, which is very important in proposing solutions to improve the quality services of organizations and individuals participating in river tourism in CanTho City.

TÓM TẮT

Bài viết được tập trung phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch đường sông thành phố Cần Thơ; phân tích mối liên kết dọc trong chuỗi cung cấp dịch vụ du lịch; đánh giá cảm nhận của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với loại hình phát triển du lịch đường sông của thành phố. Từ đó, có cơ sở đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch đường sông trong tương lai. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên gia và phỏng vấn 50 đơn vị, tổ chức cá nhân tham gia kinh doanh du lịch trên địa bàn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch của thành phố diễn ra tương đối thuận lợi, đạt tốc độ tăng trưởng khá và thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan du lịch. Nghiên cứu cho thấy có sự liên kết giữa các tổ chức, cá nhân và các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các hoạt động thúc đẩy phát triển du lịch thành phố Cần Thơ, chính sự liên kết này đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch đường sông tại thành phố Cần Thơ.

Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch đường sông tại thành phố Cần Thơ

Trên cơ sở phân tích SWOT, nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của  của các điểm du lịch, cơ sở dịch vụ lữ hành và các cơ sở lưu trú có tham gia kinh doanh du lịch đường sông của thành phố Cần Thơ như sau:

Giải pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh của khu du lịch, điểm du lịch và các dịch vụ du lịch tại thành phố Cần Thơ

Một là, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí tại các khu du lịch, điểm du lịch và các dịch vụ du lịch để tạo điểm nhấn thu hút du khách. Khai thác đa dạng các kênh tiếp cận du khách, chú trọng các mạng xã hội, các diễn đàn, các blog du lịch, lữ hành, các cổng thông tin du lịch,... xúc tiến, quảng bá phù hợp.

Hai là, kêu gọi đầu tư nâng cấp, phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng giao thông đến các khu du lịch, điểm du lịch và các dịch vụ du lịch.

Ba là, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tại chỗ về kỹ năng phục vụ, kỹ năng giao tiếp,... theo chương trình số 01/CTr-UBND ngày 03 tháng 01 năm 2018 phát triển nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2030 của thành phố Cần Thơ, thường xuyên kiểm tra chất lượng đội ngũ lao động du lịch đáp ứng các tiêu chuẩn nghiệp vụ theo quy định nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng quản lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Bốn là, tuyên truyền, giáo dục nhận thức về bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh văn minh lịch sự tại các khu du lịch, điểm du lịch và các dịch vụ du lịch. Liên kết phối hợp tổ chức sự kiện gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao du lịch của thành phố. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh liên kết trong phát triển du lịch để phát triển các sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu du lịch.

Giải pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh của các cơ sở dịch vụ lữ hành tại thành phố Cần Thơ

Một là, phối hợp xây dựng và liên kết để phát triển các tour tuyến du lịch trong và ngoài thành phố đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp đáp ứng nhu cầu của du khách. Chủ động liên kết với các khu du lịch, điểm du lịch, và các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống để cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách. Khai thác đa dạng các kênh tiếp cận khách hàng, đặc biệt chú trọng các mạng xã hội, các diễn đàn, các blog du lịch, lữ hành, các cổng thông tin du lịch,... xúc tiến, quảng bá phù hợp với thị trường mục tiêu.

Hai là, doanh nghiệp khi giao dịch với khách hàng cần phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính xác. Cung cấp dịch vụ nhanh chóng, kịp thời khi khách hàng có yêu cầu, sẵn sàng giúp đỡ du khách, thái độ lịch sự, nhã nhặn của nhân viên, quan tâm đến từng cá nhân khách hàng, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng xây dựng môi trường du lịch văn minh hiện đại.

Ba là, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp có kiến thức sâu rộng về văn hóa lịch sử (có khả năng thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau). Đẩy mạnh liên kết đào tạo trong và ngoài nước để phát triển nguồn nhân lực du lịch; thực hiện xã hội hóa đào tạo nguồn nhân lực du lịch; thường xuyên kiểm tra chất lượng đào tạo đội ngũ lao động du lịch đáp ứng các tiêu chuẩn nghiệp vụ theo quy định nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng quản lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần có chế độ ưu đãi, khen thưởng và xử phạt phù hợp nhằm tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Giải pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống tại thành phố Cần Thơ

Một là, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống để tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Hai là, kêu gọi đầu tư nâng cấp, phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng giao thông tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Ba là, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tại chỗ về kỹ năng phục vụ, kỹ năng giao tiếp,... theo chương trình số 01/CTr-UBND ngày 03 tháng 01 năm 2018 phát triển nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2030 của thành phố Cần Thơ, thường xuyên kiểm tra chất lượng đội ngũ lao động du lịch đáp ứng các tiêu chuẩn nghiệp vụ theo quy định nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng quản lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Bốn là, tuyên truyền, giáo dục nhận thức về bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh văn minh lịch sự tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Giải pháp hoàn thiện mối liên kết trong phát triển du lịch tại thành phố Cần Thơ Tăng cường liên kết hợp tác của các tác nhân trong chuỗi phát triển du lịch của thành phố Cần Thơ ở các khía cạnh:

(1) Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phát huy vai trò của doanh nghiệp trong chuỗi liên kết phát triển du lịch; liên kết phát triển các tuyến, điểm phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng ĐBSCL với thành phố Cần Thơ; liên kết phát triển sản phẩm du lịch sông nước miệt vườn ở ĐBSCL; liên kết trong xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm du lịch đặc thù,…

(2) Đẩy mạnh các hoạt động “liên kết ngang, liên kết dọc” để phát triển các sản phẩm du lịch xanh đặc thù, xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu du lịch, liên kết đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng du lịch. Thực hiện kết nối thị trường du lịch, hình thành các cụm ngành du lịch dựa vào các sản phẩm du lịch đặc thù cấp vùng và cấp quốc gia trên cơ sở có sự tham gia của các cơ quan nhà nước, hiệp hội du lịch, các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp du lịch, các tổ chức, cá nhân làm du lịch, các cơ quan truyền thông. Thực hiện có hiệu quả sự liên kết giữa các địa phương, các ngành, các tổ chức kinh tế của thành phố, cả nước và quốc tế để tập trung phát triển du lịch đường sông thành phố Cần Thơ theo hướng toàn diện và bền vững.

(3) Đề xuất với các cơ quan quản lý lĩnh vực du lịch của thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, tăng cường tham mưu, xúc tiến thực hiện các khâu đột phá liên quan đến xây dựng cơ chế, chính sách điều phối liên kết vùng trong phát triển du lịch; tạo nguồn lực vật chất đầu tư kết cấu hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao nhằm đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch đường sông cho toàn vùng.

KẾT LUẬN

Nghiên cứu đã chỉ ra được thực trạng, hiệu quả kinh doanh du lịch của của các tổ chức/cá nhân tham gia kinh doanh du lịch như điểm du lịch, cơ sở dịch vụ lữ hành và các cơ sở lưu trú và phân tích được mối liên kết của các tác nhân trong chuỗi phát triển du lịch của thành phố Cần Thơ. Đồng thời cũng ghi nhận được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà các tổ chức/cá nhân đánh giá đối với hoạt động kinh doanh du lịch hiện tại. Trên cơ sở này, nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh du lịch đường sông của thành phố Cần Thơ như sau: nâng cao đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đường sông, phát triển cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch, nâng cao năng lực phục vụ của đội ngũ du lịch, nâng cao năng lực cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch và đẩy mạnh liên kết hợp tác trong phát triển du lịch của thành phố.

Tải về nội dung bài viết

(Thông tin chi tiết tại:

http://cids.org.vn/com_contact/contact.htm)

TIN TỨC MỚI NHẤT

Vui lòng để lại email, Viện sẽ gởi các bài viết mới nhất đến bạn ngay khi bài viết được đăng tải.

Video