Kinh tế đồng bằng sông Cửu Long có cơ hội mới từ hiệp định EVFTA

30/07/2019

Theo ước lượng tăng trưởng dựa trên lợi ích EVFTA mang lại, dự kiến đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ tăng 42,7%, ngành thủy sản Việt Nam và các doanh nghiệp chế biến thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ có cơ hội phát triển mới.

Tại hội thảo “Nhận diện cơ hội kinh doanh trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sớm được thông qua” diễn ra ngày 24/7 tại Cần Thơ, ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Cần Thơ cho biết, nếu tách bỏ tiêu chí dịch vụ, chỉ là hàng hóa thông thường thì Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất ở ASEAN và thứ 15 trên thế giới của EU. Tính đến năm 2018, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 55,77 tỷ USD. 

Doanh nghiệp thủy sản ĐBSCL đang có cơ hội lớn (Ảnh: Tiền Phong)

ĐBSCL là vùng kinh tế lớn với chủ lực là chế biến nông thủy sản. Tổng kim ngạch xuất khẩu của vùng năm 2018 đạt 17,4 tỷ USD, trong đó các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản chiếm hơn 60%. “Vì vậy, EU là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng, có tính quyết định đến phát triển doanh nghiệp (DN), kinh tế ĐBSCL” - ông Lam nói và cho biết theo ước lượng tăng trưởng dựa trên lợi ích EVFTA mang lại thì dự kiến đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ tăng 42,7%, ngành thủy sản Việt Nam, các DN chế biến thủy sản ở ĐBSCL sẽ có cơ hội phát triển mới.

Ông Florian J Beranek - chuyên viên Unido, thành viên Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho rằng có rất nhiều hiệp định đã được thông qua nhưng EVFTA mới là cầu nối rất lớn giữa Việt Nam và các thành viên EU. “Đây không phải là chương trình nhân đạo của EU dành cho Việt Nam, không phải con đường của một bên, một hướng, thuế quan sẽ từng bước được cắt giảm cả từ phía Việt Nam và EU mang tính cạnh tranh và công bằng” - ông Beranek nhấn mạnh.

Ông Florian J Beranek đặc biệt lưu ý đối với DN Việt Nam nếu muốn chinh phục thị trường EU không được lạm dụng lao động trẻ em, vấn đề bản quyền cần được kiểm soát và chính sách này cần có sự giám sát của Chính phủ, chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo CẢNH KỲ (Tiền Phong)

(https://www.tienphong.vn/kinh-te/kinh-te-dbscl-co-co-hoi-moi-tu-hiep-dinh-evfta-1444567.tpo)

Xem thêm:

Hiệp định EVFTA: Mù mờ thông tin, hiệu quả sẽ rất thấp

Doanh nghiệp thủy sản ĐBSCL sẽ hưởng lợi từ EVFTA

Hiệp định EVFTA: Doanh nghiệp Việt Nam hoàn thiện về chất lượng hàng hoá để vượt qua các rào cản

Cơ hội rộng lớn và toàn diện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam khi EVFTA có hiệu lực

Để tận dụng ưu thế của EVFTA, cần đổi mới tư duy của doanh nghiệp

TIN TỨC MỚI NHẤT

Vui lòng để lại email, Viện sẽ gởi các bài viết mới nhất đến bạn ngay khi bài viết được đăng tải.

Video