Dự án cải thiện sinh kế cho 10.000 hộ nông dân trồng lúa ở ĐBSCL

28/09/2019

Ngày 24-9-2019, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Olam International Ltd, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Hiếu Nhân và 19 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp và TP Cần Thơ đã diễn ra, nhằm cải thiện sinh kế của các hộ nông dân trồng lúa. 

Ảnh: Thesaigontimes.vn

Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ hoạt động của dự án “Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực châu Á giai đoạn 2 (BRIA 2) - Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo cho các hộ sản xuất nhỏ định hướng thị trường (MSVC)". Dự án được thực hiện tại 3 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Đây là một dự án hợp tác công tư giữa Bộ hợp tác kinh tế và phát triển CHLB Đức (BMZ) và Công ty Đa quốc gia Olam International Ltd. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến năm 2022. 

Tại Việt Nam, dự án cũng được thực hiện theo mô hình hợp tác công tư giữa Cục kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Công ty Olam International Ltd.

Mục tiêu của dự án là cải thiện sinh kế của 10.000 hộ nông dân trồng lúa của 4 tỉnh/thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long là An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp và TP Cần Thơ, thông qua các giải pháp toàn diện, từ cải tiến kỹ thuật canh tác, đến tiếp cận thị trường. Trong đó, dự án tập trung phát triển các tổ chức nông dân, nâng cao năng lực hợp tác của các chủ thể trong chuỗi giá trị (nông dân, tổ hợp tác/ hợp tác xã, doanh nghiệp đầu vào, doanh nghiệp đầu ra - chế biến, xuất khẩu) và thúc đẩy quan hệ hợp tác công tư.

Lễ ký kết là sự kiện quan trọng đánh dấu bước khởi đầu hợp tác bền vững trong chuỗi giá trị lúa gạo giữa các hợp tác xã sản xuất lúa gạo với các doanh nghiệp chế biến và doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ ký kết sẽ tiến tới xác định rõ vai trò của mỗi tác nhân trong liên kết chuỗi giá trị.

Theo thỏa thuận hợp tác, trong năm 2019 và 2020, Công ty Olam International Ltd với sự hợp tác của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Hiếu Nhân sẽ thu mua, chế biến và xuất khẩu lúa gạo, từ vùng nguyên liệu của 19 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp và TP Cần Thơ, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm (đặc biệt là về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật - MRL) của các thị trường lúa gạo quốc tế.

Theo Thời Báo Kinh tế Sài Gòn Online

TIN TỨC MỚI NHẤT

Vui lòng để lại email, Viện sẽ gởi các bài viết mới nhất đến bạn ngay khi bài viết được đăng tải.

Video