Đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của các dự án tạo quỹ đất sạch thành phố Cần Thơ

25/07/2019

Tác giả: TS. Huỳnh Văn Tùng

Thu hút đầu tư là một vấn đề đang rất được quan tâm của cả nước hiện nay. Ở thành phố Cần Thơ, “Đẩy mạnh thu hút đầu tư; nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế” từng là chủ đề của Thành phố trong 02 năm liên tiếp 2016 và 2017. Theo đó là hàng loạt các chương trình, kế hoạch, chính sách được thành phố ban hành nhằm thực hiện chủ đề trên, trong đó có Đề án “Khai thác quỹ đất thành phố giai đoạn 2017 – 2020” và khá nhiều các dự án đầu tư đã đi vào hoạt động có yếu tố đất sạch và giải phóng mặt bằng.Tuy nhiên, giữa dự án tạo quỹ đất sạch và hiệu quả trong thu hút đầu tư (hay nói cách khác là khả năng đạt được mục tiêu của dự án tạo quỹ đất sạch) có liên quan với nhau ở mức độ nào? Và tạo quỹ đất sạch có phải là yếu tố quyết định đối với kết quả thu hút đầu tư hay không? các nội dung từ thực tiễn bên dưới sẽ phần nào cung cấp một bức tranh tổng thể về các mối quan hệ này.

Nội dung của Báo cáo:

1. Tổng quan về phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ trong những năm qua: kinh tế tăng trưởng ổn định, PCI liên tục thăng hạng, “tiếp cận đất đai” là chỉ số thành phần luôn được cải thiện qua những năm gần đây.

2. Tổng quan về tình hình thu hút đầu tư của TP Cần Thơ: nằm trong top 4 ĐBSCL về thu hút FDI, đứng đầu ĐBSCL về số lượng DN hoạt động. Nhưng năng lực thu hút đầu tư của TP. Cần Thơ còn rất hạn chế khi so sánh với các thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Tổng quan về các hoạt động tạo quỹ đất sạch, đầu tư xây dựng của thành phố Cần Thơ: tuân thủ thể chế, quy định của Pháp luật ở tất cả các giai đoạn đầu tư (chuẩn bị, thực hiện và kết thúc dự án đầu tư) và chưa thực hiện bất kỳ cơ chế đặc thù nào liên quan đến tạo quỹ đất sạch.

4. Các vấn đề nảy sinh trong quá trình tạo quỹ đất sạch và thu hút đầu tư TP. Cần Thơ: Thiếu vốn và sự thiếu vắng các nhà đầu tư. “Đấu giá” là một hình thức giúp tăng vốn rất hiệu quả, tuy nhiên, đó phải là “đất sạch” và có “sức hấp dẫn” đối với nhà đầu tư, đó là sức hấp dẫn của nền kinh tế (hệ sinh thái kinh doanh).

5. Các vấn đề nảy sinh trong đầu tư, xây dựng liên quan đến đất sạch: chủ yếu là các khó khăn về thể chế, quy định pháp luật, Cần Thơ chưa thực hiện cơ chế đặc thù cũng như các đột phá nào về chính sách; thuận lợi và hiệu quả chỉ xảy ra khi nhà đầu tư có tiềm lực, dự án khả thi gặp được vị trí đất nằm trong hệ sinh thái kinh doanh tốt.

6. Một số gợi ý

(Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Viện Kinh tế - Xã hội thành phố Cần Thơ: http://cids.org.vn/com_contact/contact.htm)

TIN TỨC MỚI NHẤT

Vui lòng để lại email, Viện sẽ gởi các bài viết mới nhất đến bạn ngay khi bài viết được đăng tải.

Video