Khảo sát những ngành công nghiệp quy mô nhỏ, tìm hiểu sinh kế và công tác quản lý nước ở thành phố Cần Thơ

25/07/2019

Tác giả: TS Trần Thanh Bé và cộng sự

Đơn vị tư vấn: Viện Kinh tế - Xã hội thành phố Cần Thơ

Đơn vị chủ quản: ZEF, WISDOM

Năm thực hiện: 2012

Nghiên cứu “Khảo sát những ngành công nghiệp quy mô nhỏ, tìm hiểu sinh kế và công tác quản lý nước ở thành phố Cần Thơ” được thực hiện trong khuôn khổ Dự án “Hệ thống thông tin liên quan đến nước để phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển – Đại học Bonn, Cộng hòa Liên bang Đức (ZEF), phối hợp với Viện Phát triển Bền vững vùng Nam Bộ và Viện Kinh tế – Xã hội thành phố Cần Thơ thực hiện.

Nghiên cứu hướng đến việc nắm bắt và xem xét sự phát triển của các ngành công nghiệp quy mô nhỏ như là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy sự thay đổi kinh tế và ảnh hưởng của nó đối với sinh kế của người dân địa phương. Đồng thời phân tích mối tương quan giữa các chính sách của nhà nước đối với các ngành công nghiệp quy mô nhỏ và giữa sự phát triển của các ngành công nghiệp quy mô nhỏ này với việc quản lý nguồn tài nguyên nước.

Nghiên cứu tiến hành dựa trên kết quả phỏng vấn chính quyền địa phương có chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực công nghiệp hóa, cung cấp nước, phát triển nông thôn và quản lý tài nguyên. Đồng thời, khảo sát gần 300 cơ sở sản xuất công nghiệp quy mô nhỏ dọc theo Kênh Thốt Nốt (thuộc địa bàn quận Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ), bao gồm các nhà máy xay xát gạo, xưởng cưa, trại mộc, gia công kim loại, chế biến thực phẩm, sản xuất nước đá,… và được đánh dầu bằng một điểm GPS để thực hiện phân tích GIS dựa trên không gian.

Kết quả nghiên cứu đã đánh giá được hiện trạng phát triển của các ngành công nghiệp quy mô nhỏ dọc theo các tuyến kênh/sông của thành phố Cần Thơ, giải quyết được các mục tiêu đặt ra về thu thập thông tin liên quan đến nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ, phục vụ cho các nghiên cứu khác về phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bài và ảnh: Tố Loan và Simon Benedikter, 2012

Clouds of smoke caused by a rice mill in Co Do town (cluster 3)

Source: Simon Benedikter, 2012

Nylon bags littering the river

Source: Simon Benedikter, 2012

Densely populated canal banks decline flow velocities and increased canal silting

Photograph: Simon Benedikter, 2012

Recognition of changes along Thot Not canal

Simon Benedikter, 2012

TIN TỨC MỚI NHẤT

Vui lòng để lại email, Viện sẽ gởi các bài viết mới nhất đến bạn ngay khi bài viết được đăng tải.

Video