Ẩn số tuần tới: FED hạ lãi suất bao nhiêu %?

29/07/2019

Một động thái hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tuần tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) gần như đã là điều chắc chắn, và ngân hàng trung ương này có thể hạ lãi suất thêm lần nữa trong thời gian từ nay đến cuối năm trong bối cảnh rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế ngày càng lớn từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Trụ sở FED ở Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Trên đây là kết quả cuộc khảo sát vừa được hãng tin Reuters thực hiện với sự tham gia của 111 nhà kinh tế học. Cuộc khảo sát diễn ra trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của FED vào ngày 30-31/7.

Gần đây, đã có một số kỳ vọng rằng FED có thể hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong lần họp này, nhưng kết quả khảo sát cho thấy 95% chuyên gia tin FED chỉ giảm 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất tham chiếu cho vay qua đêm về 2-2,25%.

Chỉ có hai chuyên gia dự báo mức cắt giảm nửa điểm phần trăm và 2 người cho rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất.

"Lý do lớn nhất để FED giảm lãi suất là vì dự báo này đã được phản ánh vào giá các tài sản trên thị trường. Nếu họ không hạ lãi suất, thì đó sẽ là một cú sốc", nhà kinh tế cấp cao Andrew Hunter thuộc Capital Economics nhận xét.

"Tôi cho rằng thông điệp chung gần đây của FED là về rủi ro suy giảm tăng trưởng, thay vì nói rằng nền kinh tế đã yếu đi", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Trên thực tế, các số liệu vĩ mô của Mỹ hiện tại đều không phải là tệ. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này đang thấp nhất 50 năm và thị trường chứng khoán Phố Wall đang ở mức cao kỷ lục - một môi trường không phù hợp cho việc thay đổi chu kỳ lãi suất.

Kỳ vọng lãi suất FED đã có sự thay đổi "chóng mặt" trong năm nay. Từ dự báo lãi suất tăng trong năm ngoái, FED đã chuyển sang dự báo duy trì lãi suất, và cuối cùng phát tín hiệu hạ lãi suất. Lý do đằng sau sự thay đổi này là ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại lên nền kinh tế vốn dĩ đang giảm tốc của Mỹ, cộng thêm áp lực lạm phát quá yếu khiến các nhà hoạch định chính sách lo ngại.

"Cơ sở để chúng tôi cho là cần thiết phải giảm lãi suất - tăng trưởng chậm lại trên nền lạm phát yếu và sự bấp bênh gia tăng - là nhất quán với lập luận của FED về sự cần thiết phải giảm lãi suất", các chuyên gia kinh tế thuộc Goldman Sachs nhận định.

Kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 1,8% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tốc mạnh từ mức tăng 3,1% đạt được trong quý 1 - theo kết quả khảo sát. Cũng theo dự báo này, tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giữ quanh ngưỡng 1,8% mỗi quý cho tới hết năm 2020.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy FED có thể hạ lãi suất thêm lần nữa trong quý 4/2019, trong đó gần 40% số chuyên gia dự báo lãi suất hạ thêm trong tháng 9.

Tuy nhiên, lãi suất tương lai ở Mỹ đang cho thấy sự đặt cược của thị trường vào ba đợt hạ lãi suất trong năm nay, vào tháng 7, tháng 9 và tháng 12.

Cũng theo kết quả khảo sát, sau năm nay, FED sẽ giữ nguyên lãi suất cho tới năm 2021.

Theo Bình Minh (VNEconomy)

(http://vneconomy.vn/an-so-tuan-toi-fed-ha-lai-suat-bao-nhieu--20190726173401991.htm)

TIN TỨC MỚI NHẤT

Vui lòng để lại email, Viện sẽ gởi các bài viết mới nhất đến bạn ngay khi bài viết được đăng tải.

Video