10 tỷ USD xây tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ

29/07/2019

Tuyến đường dài hơn 173 km với 14 ga và hai trạm khách đi qua sáu tỉnh thành: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ ngày 24/7 đã làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt cao tốc này dài hơn 173 km, với 14 ga và hai trạm khách đi qua các tỉnh thành gồm: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Tuyến đường có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An, Bình Dương. Còn điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, TP HCM và điểm cuối tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Ước tính vốn đầu tư công trình khoảng 10 tỷ USD.

Sơ đồ tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt và phương án mới được đề xuất (màu đỏ) - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Các chuyên gia đánh giá, công trình khi đưa vào khai thác sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long; đồng thời đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông...

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị liên quan có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua. Ngoài ra, các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91... phải đảm bảo đồng bộ, an toàn giao thông.

"Quy mô, công suất tuyến đường sắt, nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài. Đồng thời, tuyến phải kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic trên địa bàn TP Cần Thơ", ông Dũng nói.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ, tuyến đường này đã có quy hoạch từ năm 2013. Nhưng trước đây, hướng đi qua các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp nên khó giải phóng mặt bằng. "Theo yêu cầu của Bộ Giao thông, các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua cùng bàn bạc, góp ý để cho kết quả tốt nhất chứ chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể", ông Dũng nói.  

Trước đó, tháng 3/2018, Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam thông tin hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Ga đầu là Tân Kiên (TP HCM) đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui (TP Cần Thơ). Dự án sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới.

Hồi năm 2013, tuyến đường này được tính toán vốn đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD với chiều dài 134 km, có 10 nhà ga; khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách.

Điều chỉnh phương án làm đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

Theo Tuoitre.vn, Ý tưởng chuyển tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ từ cặp mé sông Tiền vào chạy song song với đường bộ cao tốc, thoát ra khỏi các khu đô thị là những thay đổi lớn nhất so với phương án ban đầu.

Dự án dự kiến sẽ được trình Chính phủ trong năm nay.

Phương án cũ: dự án đi qua nhiều khu dân cư

GS.TS Trần Công Hoàng Quốc Trang, viện trưởng Viện khoa học và công nghệ Phương Nam (Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam), trưởng Ban quản lý dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ, cho biết theo phương án hướng tuyến cũ đã được Bộ GTVT phê duyệt ngày 7-8-2013, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 173,677km với 14 ga.

Điểm đầu dự án là ga An Bình thuộc P.An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương, điểm cuối tuyến là ga Cái Răng, P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP Cần Thơ. 

Tuyến đường sẽ đi qua các địa phương Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Cũng theo phương án đã được duyệt này, đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang phần lớn chạy qua các khu dân cư, đô thị đông đúc.

Cụ thể, đoạn qua Long An sẽ đi qua TP Tân An, còn đoạn qua Tiền Giang đi qua hầu hết các thành phố, thị xã đông dân cư nên việc giải tỏa sẽ rất khó khăn.

Đề xuất dời đường sắt vào sát đường bộ cao tốc

Tại buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang mới đây, đơn vị tư vấn đề xuất chia dự án ra 2 giai đoạn, giai đoạn 1 được thực hiện trước, làm từ ga Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM) đến ga Cái Răng (Cần Thơ) có chiều dài khoảng 139km.

Theo ông Trang, cuối năm nay dự án sẽ được trình Bộ GTVT, Chính phủ và Quốc hội. Dự kiến năm 2019 triển khai dự án.

Một sự điều chỉnh lớn lần này là từ ga Tân Kiên đến hết địa phận tỉnh Tiền Giang tuyến đường sắt sẽ đi cặp chung hành lang với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thay vì đi vào các khu dân cư, đô thị như trước đây.

Riêng đoạn qua Vĩnh Long, Cần Thơ vẫn giữ nguyên.

Tại buổi làm việc này, GS.TS Trần Công Hoàng Quốc Trang cho biết việc bố trí hướng tuyến đi chung hành lang với đường bộ cao tốc sẽ giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng; đảm bảo an toàn giao thông, tránh chia cắt nhiều lần các khu vực địa lý của địa phương.

Đổi lại, phương án mới lại thu hồi một diện tích đất rất lớn để giao cho nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Cụ thể, 3 nhà ga ở Tiền Giang gồm ga Tam Hiệp (Châu Thành), ga Cai Lậy (huyện Cai Lậy) và ga Cái Bè (huyện Cái Bè) địa phương phải giải tỏa và giao cho nhà đầu tư trên 1.000ha đất để khai thác.

Nói về những thay đổi và đề xuất của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam, ông Phạm Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết đến nay về cơ bản tỉnh đã thống nhất chủ trương với đơn vị tư vấn hai việc.

Một là đồng ý không nghiên cứu tuyến cũ, thay vào đó sẽ là tuyến đường sắt chạy theo hướng bắc đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hai là đồng ý về chủ trương thu hồi đất ngoài phần diện tích làm nhà ga để nhà đầu tư thực hiện các dự án đô thị, công nghệ cao nhằm thu hồi vốn.

Theo Cửu Long (VNExpress), Mậu Trường-Thanh Tú (Tuoitre.vn)

(https://vnexpress.net/thoi-su/10-ty-usd-xay-tuyen-duong-sat-cao-toc-tp-hcm-can-tho-3957604.html)

(https://tuoitre.vn/dieu-chinh-phuong-an-lam-duong-sat-cao-toc-tp-hcm-can-tho-20180806102636072.htm)

TIN TỨC MỚI NHẤT

Vui lòng để lại email, Viện sẽ gởi các bài viết mới nhất đến bạn ngay khi bài viết được đăng tải.

Video